Những đứa trẻ hư trở về

Ảnh minh họa.

Honda CR-V và Toyota Fortuner – Những đứa trẻ hư

Cùng trong một năm 2017, cả hai đứa con lớn của nhà Toyota và Honda đều rủ nhau bỏ sang nhà hàng xóm. Fortuner thì nhập khẩu từ đất nước vạn đảo Indonesia, CR-V thì nhập khẩu từ xứ sở chùa vàng Thái Lan.

Đáng buồn là cả Fortuner lẫn CR-V đều là những anh cả, anh hai trong nhà.

Fortuner thì luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam về sản lượng bán hàng. CR-V cũng không kém cạnh nhiều khi gánh phân nửa doanh số ô tô của Honda kể từ khi Civic lạc đường còn đàn em City mới vừa bước qua tuổi dậy thì.

Lẽ ra, ở vai trò của mình, Fortuner và CR-V nên ở lại để dẫn dắt các em khôn lớn.

Thế nhưng, trong cuộc sống vốn dĩ nhiều trắc trở thì cũng chẳng trách được. Dẫu sao, khi chúng nhìn thấy cơ hội ở phía bên ngoài cánh cổng, chúng nên được cho phép đi tìm tương lai mà chúng cho là sẽ tươi sáng hơn.

Cái tương lai được dự báo là tươi sáng ấy chính là ATIGA.

ATIGA có thể ví như bản hương ước của “làng” Đông Nam Á, ngôi làng mà các gia đình đã cùng nhau ký thành lập khối ASEAN.

Theo hương ước ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, những đứa trẻ đủ lớn trong làng sẽ được tự do sang nhà nhau kiếm ăn mà chẳng cần phải xin phép, chẳng phải mất đồng hào phí, vé nào cả.

Khái niệm “đủ lớn” ở đây chính là tỷ lệ nội địa hóa nội khối đạt tối thiểu 40%.

Nói theo cách chuẩn mực, ATIGA có tên gọi chính xác là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN. Hiệp định này quy định thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối sẽ giảm về 0%, tức là xoá bỏ hoàn toàn, kể từ ngày đầu tiên của năm 2018.

Vậy thì, rõ ràng Toyota Fortuner và Honda CR-V có cơ sở để rời bỏ mảnh vườn nhỏ của mình để đi tìm cơ hội mới.

Tuy nhiên, khi Fortuner và CR-V chuyển sang nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan thì ở trong nước, một hàng rào kỹ thuật mới đã được dựng lên.

Nghị định 116 của Chính phủ quy định về các thủ tục mới đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Khó khăn nhất chính là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA). Chính vì VTA mà trong suốt nửa đầu năm 2018, các loại xe nhập khẩu không thể kịp có mặt trên thị trường.

Đến đầu năm 2020, quy định về VTA cũng đã được loại bỏ theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP.

Khi Toyota Fortuner và Honda CR-V dứt áo ra đi, có lẽ chúng nghĩ rằng ATIGA sẽ là một bầu trời rộng mở mênh mông với đầy ắp những cơ hội. Và quan trọng hơn, chúng sẽ được tự do tung cánh mà không còn phải làm theo khuôn phép ở trong nhà nữa.

Nhưng cuộc đời đã chứng minh rằng, thường thì những đứa trẻ hư sẽ khó mà nhận ra một chân lý muôn thủa: mái nhà luôn là nơi chở che cuối cùng.

Để rồi, cuối cùng thì cả hai đứa con từng tong tẩy sang nhà hàng xóm cũng đã quay trở về.

Và quan trọng hơn là một chân lý nữa:

Ngoan thì sẽ có quà

Trên thực tế, Nghị định 116 không phải là trở ngại gì quá lớn lao đối với Fortuner, CR-V hay những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác.

Vấn đề nằm ở chỗ, khi hớn hở bỏ đi nhập khẩu, hoá ra bầu trời ATIGA cũng chẳng rộng lớn như mơ mộng, cũng chẳng có nhiều cơ hội đến thế.

Trong khi, những đứa con ngoan chấp nhận (hoặc có thể chậm chân) ở lại chăm chút mảnh vườn nho nhỏ thì lại nhận được những món quà có giá trị hơn nhiều.

Cùng thời điểm cánh cửa ATIGA mở toang, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125, trong đó đặt ra nhiều ưu đãi với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định 125, có khoảng hơn 30 bộ linh kiện và linh kiện ô tô được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Đây cũng chính là một lý do để Mitsubishi quyết định sớm về kế hoạch đem mẫu xe nóng bỏng Xpander về lắp ráp trong nước thay vì tiếp tục nhập khẩu.

Ngay trong bối cảnh khó khăn toàn diện bởi Covid-19, các loại ô tô lắp ráp trong nước cũng lập tức được nhận quà để sớm vượt qua đại dịch.

Cụ thể là mới đây, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc hỗ trợ lệ phí trước bạ sẽ giúp giá thành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm xuống. Từ đó, sức mua trên thị trường sẽ được kích thích.

Vậy đấy!

Làm con trong nhà phải luôn nhớ rằng những đứa hư có thể chưa bị phạt nhưng những đứa biết vâng lời thì sớm muộn gì cũng sẽ có quà.

One thought on “Những đứa trẻ hư trở về

  1. Pingback: Mua xe ô tô trả góp: Cần biết và chuẩn bị trước những gì

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *