MG Cars – Xe Anh hay xe Trung Quốc?

Một câu hỏi không dễ để trả lời xác đáng lại được đặt ra nhân sự kiện thương hiệu ô tô MG Cars chuẩn bị chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam.

MG 14/28 – mẫu xe khởi nguồn cho thương hiệu MG Cars.

Lịch sử MG Cars

Trước hết, cần nói rõ MG Cars là thương hiệu ô tô khai sinh tại Vương quốc Anh. MG là chữ viết tắt Morris Garages, một bộ phận của Morris Cars, hãng xe thuộc quyền sở hữu của William Morris.

Năm 1921, ông Cecil Kimber gia nhập Morris Cars. Đến năm 1922, Cecil Kimber trở thành Tổng giám đốc của Morris Cars.

Năm 1924, tại đại lý Morris Garages, Cecil Kimber đã tự tay thiết kế mẫu xe đầu tiên mang tên MG 14/28. Mẫu xe sử dụng hệ khung gầm của mẫu Morris Oxford và xuất hiện trong hình hài của một chiếc xe thể thao.

Chính sự ra đời của mẫu xe MG 14/28 đã khai sinh ra thương hiệu mới MG thuộc Morris Cars.

Năm 1935, thương hiệu MG Cars được bán cho Morris Cars, công ty mẹ của chính MG Cars.

Năm 1952, MG Cars và Morris Cars được sáp nhập lại thành 1 thể thống nhất và trở thành The British Motor Corporation Limited. Sau đó, công ty này được đổi tên thành British Motor Holdings (BMH).

Năm 1968, BMH bắt tay với Leyland Motor Corporation và thành lập British Leyland Motor Corporation (BLMC).

Năm 1986, BLMC trở thành Rover Group.

Năm 1988, thương hiệu MG Cars thuộc Rover Group được chuyển sang British Aerospace.

Năm 1994, tập đoàn BMW mua lại MG Cars.

Năm 2000, Phoenix Consortium mua lại cả MG Cars lẫn Rover và thành lập pháp nhân mới là tập đoàn MG Rover Group.

Năm 2005, Nanjing Automobile (Trung Quốc) mua lại toàn bộ tài sản của MG Rover Group, bao gồm thương hiệu MG Cars. Trong khi đó, thương hiệu Rover được tập đoàn Tata của Ấn Độ mua lại.

Tháng 3/2007, Nanjing Automobile giới thiệu những mẫu xe mang thương hiệu MG đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc.

Cuối năm 2007, Nanjing Automobile đồng ý sáp nhập với Shanghai Automotive Industry Corp (SAIC). Qua đó, MG Cars chính thức thuộc quyền sở hữu của SAIC.

Thương hiệu MG Cars được sinh ra tại Vương quốc Anh.

MG Cars là xe gì?

Có thể thấy lịch sử của thương hiệu ô tô này khá loằng ngoằng. Cũng chính bởi vậy nên những thắc mắc rốt cuộc MG Cars là xe Anh hay xe Trung Quốc không phải không có lý.

Vậy, từ lịch sử của MG Cars, chúng ta thử đi tìm vài khác biệt.

Khác biệt đầu tiên là khi mua lại MG Rover Group vào năm 2005, tập đoàn ô tô Nam Kinh (Nanjing Automobile) đã thành lập NAC MG UK và đặt trụ sở tại thành phố Birmingham (Vương quốc Anh).

Đến năm 2009, NAC MG UK được đổi tên thành MG Motor UK Limited. Đơn vị này trực tiếp quản lý thương hiệu MG Cars.

Như vậy, kể cả khi đã được SAIC mua về, MG Cars vẫn được tạo cho một con đường đi riêng.

Cụ thể là hoạt động thiết kế, phát triển được thực hiện bởi MG Motor UK Limited và thực hiện tại Anh, nơi MG Cars ra đời.

Khác biệt thứ hai và cũng chính là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Đó là khi được Nanjing Automobile mua về, từ đầu năm 2007 các mẫu xe MG Cars đã được sản xuất tại Trung Quốc.

Đến tháng 8/2007, hoạt động lắp ráp tại nhà máy Longbridge nằm ở phía Tây Nam thành phố Birmingham mới được khôi phục trở lại.

Như vậy, điểm cần lưu ý là các thiết kế của MG Cars đều được thực hiện bởi MG Motor UK. Do đó, diện mạo của những mẫu xe MG Cars vẫn luôn giữ được hồn chất Anh quốc.

Thế nhưng, nhà máy Longbridge chỉ thực hiện hoạt động lắp ráp, còn linh kiện thì lại được sản xuất tại Trung Quốc.

Đây chính là lý do khiến (hay giúp?) những chiếc xe MG Cars mang kiểu dáng Anh nhưng giá lại… Trung Quốc.

Mẫu SUV MG 77 HS được dự đoán là sẽ mở đầu cho con đường trở lại thị trường Việt Nam của thương hiệu MG Cars.

MG Cars trở lại có lợi hại hơn xưa?

Năm 2013, MG Car đã từng rình rang ra mắt người tiêu dùng ô tô tại dải đất hình chữ S với việc cùng lúc giới thiệu 6 mẫu xe.

Thế nhưng, thương hiệu ô tô này đã âm thầm rút lui tự bao giờ.

Lần đầu đến Việt Nam, nhà phân phối CT Brothers Automobile đã luôn khẳng định MG Cars là xe Anh quốc, thương hiệu mang chất thể thao và ít nhiều nét quý tộc.

Trong khi đó, giá bán lẻ của các mẫu xe MG Cars lại rất rẻ. Vài mẫu xe còn có giá trong khoảng 300-400 triệu đồng, thấp hơn cả những mẫu xe cỡ A lúc bấy giờ.

Có lẽ, chính những mức giá bán lẻ thấp đã khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam nghi ngại về chất lượng của MG Cars.

Dẫu biết rằng, MG Car từng được biết đến với cá tính của những mẫu xe thể thao, ngay cả ở mẫu xe khởi đầu cho thương hiệu này là MG 14/28.

Trong lịch sử của mình, bản thân các mẫu xe MG Cars cũng đã từng phá vỡ hơn 40 kỷ lục về tốc độ và giành đươc nhiều danh hiệu tại các trường đua nổi tiếng thế giới.

Nhưng vấn đề là khi thuộc quyền sở hữu của hãng xe Trung Quốc, thương hiệu ô tô này còn giữ lại được những gì được gọi là chất Anh.

Nhìn sang các thương hiệu xe hơi Anh quốc khác, tất cả đều là hạng sang hoặc siêu sang và có giá bán đều tính bằng đơn vị tỷ đồng. Đó cũng là lý do không ít người Việt thắc mắc đại ý rằng xe Anh sao giá lại rẻ thế?

Vậy với lần trở lại này, MG Cars có xoá được “dớp” cũ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *