Cẩm nang lái xe trên địa hình trơn trượt, lầy lội, cát sỏi

Lái xe trên những địa hình không ổn định sẽ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với các điều kiện giao thông khác. Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản sẽ giúp giải quyết nhẹ nhàng giải quyết mọi khó khăn dù địa hình khó như thế nào.

Khi đi trong vùng bùn lầy, hãy cố gắng duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp.

Một lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định. Đôi khi xe có thể bị kẹt trong bùn lầy hoặc cát khiến người lái khó kiểm soát xe.

Những chiếc xe có trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) sẽ giảm công suất động cơ và tự động kích hoạt phanh trên những bánh bị trượt để bạn có thể lái dễ dàng hơn.

Khi đi trong vùng bùn lầy, hãy cố gắng duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy. (Lời khuyên này cũng nên áp dụng khi đi đường ngập nước).

Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Đây là lúc người lái xe cần xả bớt hơi xe của lốp để tránh bị lún vào cát, giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh cua và chuyển hướng gấp.

Nếu xe bị mắc kẹt, hãy chậm dãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.

Khi di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn, hãy đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc, giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc và dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác.

Cũng lưu ý rằng không được lùi xe lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số không (N). Phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.

Khi lái xe xuống dốc, hướng đầu xe thẳng xuống dưới và đi số thấp bởi động cơ sẽ làm việc cùng với phanh để khiến xe chậm lại và giúp xe trong tầm kiểm soát.

Đảm bảo rằng xe được bảo dưỡng và luôn trong tình trạng tốt. Kiểm tra định mức các dung dịch từ phanh, lốp, hệ thống làm mát đến hộp số. Về số thấp hơn khi đi xuống dốc đứng hoặc dốc dài. Cẩn trọng trên đỉnh dốc vì có thể có chướng ngại trên đường (ví dụ như xe chết máy).

Chú ý những biển báo đặc biệt (như khu vực đá rơi, đường ngoằn ngoèo, dốc dài, khu vực cho phép vượt/ không cho phép vượt) và có hành động phù hợp.

Khi dừng ở con đường có độ dốc cao (3 độ, 5%), hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Sau khi người lái nhả bàn đạp phanh, hệ thống phanh sẽ tiếp tục duy trì lực phanh tự động trong vài giây (2-3 giây).

Chúc mọi người luôn lái xe vui vẻ và an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *